Ý nghĩa kỹ năng vận động tinh
Sự phát triển của trẻ bao gồm việc đạt được các kỹ năng vận động thô và vận động tinh. Mặc dù cả hai kỹ năng này đều liên quan đến chuyển động, nhưng chúng có sự khác biệt:
- Kỹ năng vận động tinh liên quan đến chuyển động của các nhóm cơ nhỏ hơn ở bàn tay, ngón tay và cổ tay.
- Kỹ năng vận động thô liên quan đến chuyển động của các nhóm cơ lớn hơn, như cánh tay và chân. Chính những nhóm cơ lớn hơn này cho phép trẻ ngồi dậy, lật người, bò và đi.
Cả hai loại kỹ năng vận động đều giúp trẻ trở nên độc lập hơn. Tuy nhiên, các kỹ năng vận động tinh đặc biệt quan trọng, vì khả năng sử dụng các cơ nhỏ hơn ở tay cho phép trẻ thực hiện các công việc tự chăm sóc mà không cần sự trợ giúp. Bao gồm: Đánh răng; Ăn; Viết; Mặc quần áo
Trẻ lớn hơn cần sử dụng các kỹ năng này để phục vụ cho việc học tập như: Cầm bút; Vẽ hình và viết chữ; Chơi lego, đất nặn, xếp hình khối và xâu chuỗi hạt; Sử dụng kéo, thước kẻ và các dụng cụ học tập khác
Ví dụ về kỹ năng vận động tinh
Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi phát triển các kỹ năng vận động thô và vận động tinh theo tốc độ của riêng chúng. Một số trẻ phát triển một số kỹ năng sớm hơn những trẻ khác, đó là điều hoàn toàn bình thường. Trẻ thường bắt đầu có được những kỹ năng này ngay từ 1 hoặc 2 tháng tuổi và tiếp tục học các kỹ năng bổ sung thông qua các trường mầm non và tiểu học.
Các kỹ năng vận động tinh quan trọng nhất mà trẻ em cần phát triển bao gồm:
- Vòm lòng bàn tay: cho phép lòng bàn tay cong vào trong. Việc tăng cường các động tác này giúp phối hợp cử động của các ngón tay. Điều này vốn cần thiết khi trẻ viết, cởi cúc quần áo và cầm nắm đồ vật.
- Sự ổn định của cổ tay: phát triển vào những năm học đầu tiên. Cho trẻ cử động ngón tay bằng sức mạnh và khả năng kiểm soát.
- Sự khéo léo của bàn tay: là việc sử dụng ngón cái, ngón trỏ và các ngón khác với nhau để cầm nắm chính xác.
- Phát triển cơ bàn tay: là khả năng thực hiện các cử động nhỏ với bàn tay, nơi đầu ngón tay cái, ngón trỏ và ngón giữa tiếp xúc.
- Kỹ năng hai tay: cho phép phối hợp cả hai tay cùng một lúc.
- Kỹ năng cắt kéo: phát triển khi trẻ 4 tuổi, dạy trẻ sức mạnh của bàn tay và sự phối hợp giữa tay và mắt
Các cột mốc vận động tinh cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi
0 đến 3 tháng: Tự đặt tay vào miệng -Tay trở nên thoải mái hơn
3 đến 6 tháng: Nắm tay nhau; Di chuyển đồ chơi từ tay này sang tay kia; Cầm và lắc một món đồ chơi bằng cả hai tay
6 đến 9 tháng; Bắt đầu nắm bắt mọi thứ bằng cách “cào” bằng tay; Dùng tay bóp một món đồ; chạm các ngón tay vào nhau; Cầm đồ chơi bằng cả hai tay; Sử dụng ngón trỏ của họ để chạm vào mọi thứ; Vỗ tay
9 đến 12 tháng; Tự cầm thức ăn để ăn; Lấy các vật nhỏ bằng ngón tay cái và ngón trỏ; Đập mọi thứ với nhau; Cầm đồ chơi bằng một tay
12 tháng đến 2 năm; Xây dựng tháp khối; Vẽ nguệch ngoạc trên giấy; Ăn bằng thìa; Lật trang sách; Cầm bút chì màu bằng đầu ngón tay và ngón cái (nắm chặt)
2 đến 3 năm; Xoay nắm cửa; Rửa tay; Sử dụng thìa đúng cách
3 đến 4 năm; Cởi cúc áo quần; Dùng kéo để cắt giấy; Vẽ hình trên giấy; Cầm cốc nước