Em dịu dàng duyên dáng tựa nàng tiên
Ngày qua ngày như mẹ hiền bên trẻ
Chăm bữa ăn, em nâng niu các bé
Đạo làm người em nhỏ nhẹ bảo ban
Khi đọc câu thơ của tác giả Đặng Đình Mai trong tâm trí tôi bỗng hiện lên hình dáng dịu dàng của Cô Nguyễn Thị Kim Chi - Giáo viên trường mầm non Thạch Cầu, đã có 29 năm công tác trong nghề. Cô là một giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp yêu quý, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.
Suốt hai mươi chín năm làm nghề nuôi dạy trẻ, từ những ngày nhà trường còn gặp vô vàn khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng trẻ hạn chế, đồng lương quá thấp, không đủ nuôi gia đình nhưng những điều đó không làm nao núng lòng tâm huyết với nghề, tình yêu trẻ như yêu con. Khi mới ra trường cô được nhận công tác tại trường mầm non Thạch Cầu cô luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, cô ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn đạt kết quả tốt. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động. Phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo ở trẻ.
Trong những năm gắn bó với nghề cô Chi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một cô giáo mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ... bởi, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô Chi luôn giữ hình ảnh một người giáo viên với lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, giàu lòng nhân ái. Ứng xử với đồng nghiệp, phụ huynh đặc biệt là với trẻ luôn chuẩn mực và là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Với sự mẫu mực đó mà lớp học do cô chủ nhiệm nhiều năm liền được nhà trường chọn làm lớp điểm và luôn đạt lớp học thân thiện, học sinh tích cực.
Với vai trò là giáo viên kỳ cựu, là trưởng ban thanh tra nhân dân của nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi luôn gương mẫu đi đầu, có trách nhiệm cao trong công việc, cô luôn sáng tạo, linh hoạt đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn của tổ như: Đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trug tâm, cập nhật và chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động dạy học, giải quyết các tình huống trong dạy học; kĩ năng đánh giá giờ dạy; Dành thời gian nhiều hơn cho việc phân tích, đánh giá và rút kinh nghiệm các giờ dạy đã được giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn dự giờ. Phát huy vai trò của các giáo viên cốt cán,bộ phận giáo viên này là đầu tàu, dẫn dắt tổ chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn nói chung, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên nói riêng, tạo ra môi trường thuận lợi để giáo viên trao đổi ý kiến, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, từng bước hoàn thiện về kĩ năng dạy học, giải quyết những vấn đề khó trong soạn giảng và giảng dạy trên lớp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bồi dưỡng chuyên môn cũng như trong giảng dạy. Hướng dẫn cho những giáo viên còn lúng túng trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào thực tế như soạn giảng và thiết kế các bài giáo án điện tử, từ đó tháo gỡ được những khó khăn cho đồng nghiệp. Các buổi sinh hoạt chuyên môn không mang tính hành chính theo cách cũ mà dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm, lên chuyên đề,... tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho giáo viên trong chuyên môn. Cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy tốt và luôn nhắc nhở, động viên các giáo viên trong tổ thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ.
Cùng với vai trò là Thanh Tra Nhân Dân, cô luôn gần gũi cán bộ đoàn viên trong trường, khích lệ động viên mọi người tham gia các phong trào thi đua như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Luôn đi đầu trong các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện; kêu gọi các đoàn viên công đoàn đóng góp đầy đủ các cuộc vận động ủng hộ; tham gia làm từ thiện giúp đỡ, tặng qua những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Từ những hoạt động thiết thực trên cô đã góp phần không nhỏ tạo nên sự đoàn kết gắn bó giữa các đoàn viên công đoàn trong trường, giúp mọi người yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc công việc được giao.
Luôn là người tiên phong trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như nghành phát động như: hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, cô luôn luôn đạt được các giải cao trong các hội thi; là giáo viên dạy giỏi cấp trường nhiều năm liên tục. Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
Với những việc làm thiết thực và những thành tích đạt được như trên cô được trường mầm non Thạch Cầu ghi nhận là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến "Cô giáo mẫu mực" một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của trường mầm non Thạch Cầu.