Bất kì nghề nghiệp, công việc nào cũng có nỗi vất vả riêng. Tuy nhiên, nghề giáo viên mầm non có những đặc thù, nỗi niềm riêng không dễ gì trải lòng. Chăm sóc, nuôi dạy một đứa trẻ đã khó, với giáo viên mầm non, khi đảm nhận trách nhiệm chăm sóc, giáo dục hàng vài chục đứa trẻ trong một lớp học không phải điều đơn giản. Bởi vậy, các cô giáo mầm non chẳng khác nào “người mẹ thứ hai” của trẻ. Hình ảnh những
cô giáo dịu hiền đã khắc sâu vào tâm khảm như một hình ảnh đẹp nhất, như những cô tiên xinh đẹp. Mẹ chính là linh hồn của mỗi tổ ấm gia đình hạnh phúc.Vậy mà cô giáo của chúng ta cũng luôn được so sánh như “Mẹ hiền” và luôn được chúng ta hát một cách hồn nhiên, chân thành nhất:
“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo.
Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền.
Cô và mẹ là hai cô giáo.
Mẹ và cô ấy hai mẹ hiền”.
Khi nghe những câu hát trên trong tôi bỗng hiện lên hình dáng nhỏ nhắn, dịu dàng của cô giáo Trần Thị Bích Ngọc – một trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu của trường mầm non Thạch Cầu của chúng tôi. Cô là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp yêu quý, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.
Cô Trần Thị Bích Ngọc sinh ngày 05/08/1992 tại xã Kiên Thành , thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội. Năm 2016 cô đỗ công chức và làm việc tại trường mầm non Gia Thụy. Tháng 5/2020 cô chuyển về ngôi trường Thạch Cầu của chúng tôi . Bước vào ngôi trường mới, ban đầu cô còn rụt rè nhưng sau một thời gian ngắn bằng sự nỗ lực cố gắng cô đã dẫn khẳng định được năng lực và khả năng của mình. Sau 6 năm công tác trong nghề cô đã được trải qua nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở các độ tuổi khác nhau. Hiện nay cô Ngọc đang phụ trách lớp mẫu giáo bé 3-4 tuổi. Tuy cô là giáo viên trẻ nhưng bằng lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề cô giáo Trần Thị Bích Ngọc với ánh mắt trìu mến, giọng nói ngọt ngào cô luôn để lại ấn tượng sâu sắc đối với các bạn nhỏ và các bậc phụ huynh. “Cô giáo như mẹ hiền” ấy tâm sự: “các cháu như những tờ giấy trắng, người giáo viên vẽ lên đó những điều hay, dạy cho các cháu những kỹ năng sống làm người, biết lễ phép, vì giáo viên mầm non là người đặt nền móng ban đầu cho các cháu”. Cô chính là người mẹ thứ hai, dỗ dành mỗi khi trẻ khóc nhè, dìu các con đứng dậy mỗi khi vấp ngã và cũng là người đầu tiên dạy con biết từng con chữ “a” “o”. Cô mở ra trong tâm hồn trẻ thơ một thế giới sắc màu ngập tràn yêu thương và lòng nhân ái. Với tinh thần trách nhiệm, lương tâm của một nhà giáo, cô luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu và luôn thực hiện tốt những công việc mà một giáo viên cần làm.
Hình ảnh cô Ngọc trò chuyện với học sinh
Để đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học hệ mầm non, cô Ngọc đã tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn chuyên môn do Phòng Giáo dục, nhà trường tổ chức. Những lớp tập huấn này đã giúp cô tích lũy thêm được kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn để đem đến với trẻ, cộng hưởng với sự quan tâm, hết lòng chăm sóc chỉ dạy nên các em nhỏ là học trò của cô Ngọc xem cô như người mẹ thứ hai. Cô không ngại khó khăn vất vả để học tập, trau dồi thêm kiến thức, nâng cao tay nghề thông qua việc tự nghiên cứu, tham khảo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy trẻ của đồng nghiệp; học qua sách báo, internet,… Cô luôn ý thức rằng để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thì người giáo viên cần phải có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc và yêu thương học sinh như con em ruột của mình. Cô luôn tích cực, chủ động cập nhật các phương pháp giáo dục tiên tiến để ứng dụng vào trong các hoạt động tổ chức cho trẻ. Bởi vậy, mỗi hoạt động của cô đều thu hút và khơi gợi sự hứng thú tích cực của trẻ
Cô Ngọc tham gia lớp tập huấn xây dựng trường học hạnh phúc.
Hằng ngày, cô luôn sắp xếp thời gian đến lớp sớm trước giờ quy định, chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho hoạt động trong ngày của trẻ. Khi phụ huynh đưa, đón trẻ, cô thường tranh thủ để trò chuyện, tìm hiểu về gia đình và bản thân trẻ, qua đó nắm bắt tình trạng sức khỏe cũng như cảm xúc của các bé. Cô còn cố gắng tạo cơ hội cho trẻ phát huy sáng tạo, năng động trong những giờ chơi tự do; miệt mài nghiên cứu và tìm tòi học hỏi, bởi theo cô, hoạt động chung là hoạt động mà trẻ lĩnh hội kiến thức và kỹ năng nói rất cao. Do vậy, cô luôn chú tâm xây dựng kế hoạch cho hoạt động này rất chu đáo, sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động học với phương châm “ chơi mà học- học bằng chơi” và “ lấy trẻ làm trung tâm”. Cô dùng các phương pháp, hình thức dạy học khác nhau: Quan sát, trực quan, hình ảnh sinh động mới lạ, sử dụng vật thật, sử dụng vật liệu tự nhiên, những câu chuyện thiếu nhi mang tính sáng tạo cao…nhằm kích thích tư duy, sáng tạo của các bé, giúp trẻ có cơ hội trải nghiệm, khám phá hiệu quả.
Cô Ngọc dạy trẻ khám phá quả trứng
Nhờ sự tận tâm, yêu thương các trẻ như con cô Ngọc đã chiếm trọn được cảm tình, sự tin tưởng của các bậc phụ huynh khi gửi con em mình đến trường. 6 năm liền cô đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến . Năm học 2020 – 2021 cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Quận, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở .Đối với một giáo viên trẻ đây quả là một thành tích đáng để động viên và tiếp tục phấn đấu.
Cô Ngọc nhận giấy chứng nhận đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Quận.
Không chỉ đạt được những thành tích cao trong công tác chuyên môn, cô giáo Trần Thị Bích Ngọc còn luôn nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của nhà trường. Cô đã đạt giải ba hội thi “ giáo viên tài năng duyên dáng cấp trường.”
Thời gian trẻ nghỉ ở nhà để phòng tránh dịch Covid-19, Cô Ngọc thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh qua phòng họp online để cùng trò chuyện, chia sẻ, gặp gỡ với trẻ. Bên cạnh đó, cô cũng thường xuyên trao đổi, trò chuyện với phụ huynh để nắm bắt tình hình của các con để phối hợp cùng cha mẹ trẻ chăm sóc và uốn nắn trẻ kịp thời. Hình ảnh một người mẹ hiền luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý luôn để lại ấn tượng trong lòng học sinh.
Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Có khi gặp những việc căng thẳng cô vẫn giữ được thái độ và lời lẽ rất mực bình tĩnh, tự tin. Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của các giáo viên, cô cũng nhận ra nhanh chóng để có những tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên mọi người. Cô luôn là người để chị em giáo viên gần gũi, chia sẻ . Cô động viên mọi người tinh thần tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên trong tổ, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm của mình, cô Ngọc được đồng nghiệp kính trọng, học sinh quý mến.
Không chỉ luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của một nhà giáo cô còn luôn hoàn thành bổn phận người mẹ, người vợ của gia đình. Cô Ngọc chia sẻ, bản thân là giáo viên mầm non vốn rất bận rộn và khó khăn về thời gian, trong khi đó lại chăm sóc con nhỏ. Đối với người phụ nữ, để có được thành công trong công việc, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn cần có sự thông cảm và chia sẻ từ người thân, gia đình. Đó chính là động lực để giúp cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ ở trường, đồng thời vẫn toàn vẹn công việc gia đình.
Với lòng say mê, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, tinh thần trách nhiệm và đặc biệt là lòng tận tâm, nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người”, cô Trần Thị Bích Ngọc thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành giáo dục và là tấm gương sáng để các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường học tập và noi theo.